Saturday, September 12, 2009

Rainbow flashback (1)

Over the rainbow

1. Cách đây không lâu lắm tôi có dự định viết một truyện ngắn ngắn về cầu vồng. Thế mà cuối cùng nếu như Marquez có " biển những truyện không thành" thì cầu vồng của tôi cũng nằm im dưới đáy một cái ao con. Cũng như rất nhiều những truyện khác nữa, như là truyện về một cô gái đi suốt cả ngày rất thích nuôi một con rùa nhỏ chỉ vì cô chẳng có thời gian để chăm sóc một con gì khác như chó hay mèo cả, một truyện khác có một cô gái đi lầm lũi mãi một con đường vì cô tin chắc là "sẽ có một ai đó, một ai đó ở phía cuối đường này chứ!"...Và những truyện lung tung khác nữa...

Mà nói tiếp về cầu vồng, câu chuyện này bắt nguồn rất đơn giản từ một bài hát của tôi từ thời thơ bé, nó thế này này :

"Somewhere over the rainbow
Way up high,
There's a land that I heard of
Once in a lullaby"

Tôi còn nhớ đấy là những sáng thứ năm ngồi trên xe đạp của mẹ đến Cung thiếu nhi, bài hát đấy chúng tôi ngồi ngân nga trong căn phòng lát gỗ rộng thênh thang ở khu nhà 2 tầng màu hồng với những bậc cầu thang thật rộng. Tôi nhớ là buổi biểu diễn tổng kết mùa hè tôi đã đứng im nấp sau những tấm cánh gà bụi bặm, dày và nặng nhìn ra sân khấu, ở đấy có một cô bé đang hát say sưa " Some where... over the rainbow...".Không phải là tôi, dù đấy là bài hát mà tôi đã thực sự muốn hát... Những kỷ niệm ấu thơ bao giờ cũng ngọt như kem và thật mát lành...

Một tình cờ nào đấy rất lâu sau tôi gặp lại bài hát cầu vồng, thế là tự nhiên tôi muốn viết, một cái gì đó, bất kỳ cái gì cũng được, dù là trong đó kỷ niệm bé con xưa chẳng còn bóng dáng gì... Mà đúng là thật khó để đặt vào giữa một chuyện tình buồn tẻ và bế tắc một bé con nào đó được mẹ đưa đi học mỗi sáng thứ năm ở cung thiếu nhi và rất thích biểu diễn một bài hát cầu vồng. Trong câu chuyện của tôi, chàng trai và cô gái gặp lại và chả có gì để nói với nhau về mối tình hời hợt đã qua của họ. Bạn sẽ bảo ít ra cũng phải lướt qua đâu đấy hình bóng cầu vồng chứ nhỉ? Có chứ, tất nhiên là phải có, một dải cầu vồng bắc qua và những sắc màu. Nhưng tôi có định kể câu chuyện đấy ở đây đâu....

No comments:

Post a Comment